news

ĐBSCL thiếu trầm trọng nguồn cát cho các dự án trọng điểm

Thứ tư, 26/10/2022, 06:40 (GMT+7)
logo Trong những năm gần đây, các Quốc gia ở thượng nguồn sông Mê Kông xây dựng nhiều đập thủy điện, cùng với sự biến đổi khí hậu trên toàn cầu làm cho lượng nước từ phía thượng nguồn sông Mê Kông chảy về sông Tiền, sông Hậu ngày càng giảm. 

ĐBSCL thiếu trầm trọng nguồn cát cho các dự án trọng điểm

Nhu cầu sử dụng cát để thực hiện Dự án cao tốc đường bộ Mỹ Thuận - Cần Thơ từ 3.000 – 5.000m3/ngày. Tuy nhiên, các mỏ cát tại An Giang chỉ cung cấp hơn 1.000m3/ngày.

Nguồn cát ngày càng ít, nhu cầu ngày càng cao

Trong báo cáo số 295 ngày 10.8 của UBND tỉnh Đồng Tháp, thống kê tình hình khai thác cát giai đoạn 2015 - 2021 trên địa bàn tỉnh, khối lượng khai thác cát thực tế lại thấp hơn công suất cho phép khai thác. Cụ thể, năm 2019, 2020, 2021 công suất cho phép khai thác lần lượt là 8.280.000m3/năm, 7.124.801m3/năm, 5.216.000m3/năm nhưng khối lượng khai thác thực tế lần lượt là 7.108.157m3/năm, 7.008.894m3/năm, 4.442.739m3/năm.

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, trữ lượng khoáng sản (trầm tích cát sông) trên sông Tiền, sông Hậu ngày càng giảm dần, các khu mỏ được cấp giấy phép khai thác đến nay trữ lượng còn lại rất ít và thực tế một số giấy phép (mỏ cát) đã hết trữ lượng. Nguồn cung cấp cát ngày càng không đáp ứng đủ nhu cầu. Trong khi đó, ngoài phục vụ các công trình đầu tư công của tỉnh, của Trung ương qua địa bàn tỉnh và trước nhu cầu đô thị hóa, các công trình ngoài nhà nước, công trình dân sinh cũng ngày càng tăng, cần rất nhiều vật liệu để san lấp sắp tới.

Hiện nay, cung và cầu đã mất cân đối rất lớn, khả năng đáp ứng phục vụ các công trình là hết sức khó khăn.

Ông Phạm Đức Trình, Giám đốc Quản lý dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ cho biết, dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang triển khai, tổng số lượng còn lại của dự án khoảng 200.000m3, nhu cầu sử dụng cát để thực hiện dự án từ 3.000 - 5.000m3/ngày. Tuy nhiên, các mỏ cát tại An Giang chỉ cung cấp hơn 1.000m3/ngày.

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, giai đoạn 2022 - 2025, nhu cầu cát của tỉnh sẽ rất lớn, bao gồm nhu cầu sử dụng cát cho các công trình sử dụng vốn đầu tư công; nhu cầu sử dụng của người dân; nhu cầu của các dự án đầu tư tư nhân quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; phần lớn nhu cầu cát phục vụ cho công trình sử dụng vốn đầu tư công.

Cụ thể, năm 2022 nhu cầu cát sẽ là 13,41 triệu m3, năm 2023 nhu cầu cát là 14,78 triệu m3, năm 2024  nhu cầu cát sẽ là 10,4 triệu m3, năm 2025 nhu cầu cát sẽ là 4,6 triệu m3.

Kiến nghị chia sẻ nguồn cát

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, khó khăn lớn nhất hiện nay là công trình có sử dụng cát ngày càng lớn, trong khi đó nguồn tài nguyên cát ngày càng cạn kiệt, không thể đáp ứng nhu cầu thực tế.

Từ đó, UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao các tỉnh ĐBSCL (kể cả các tỉnh không có dự án đi qua) rà soát, huy động nguồn vật liệu san lấp để cung cấp đáp ứng nhu cầu chung trong khu vực, hoặc cục bộ trong thời gian ngắn, hỗ trợ nguồn vật liệu cát san lấp cho các cao tốc của Trung ương, do hiện nay nguồn cung ứng của tỉnh Đồng Tháp không đủ để đáp ứng cho các công trình của Trung ương ngoài địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp các bộ, ngành Trung ương làm việc với UBND các tỉnh có dự án của Trung ương đi qua địa bàn, có trách nhiệm rà soát, đảm bảo nguồn vật liệu cung ứng phục vụ công trình qua địa bàn của tỉnh mình.

Ngoài ra, Đồng Tháp cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ KHCN sớm chủ trì, phối hợp Bộ Xây dựng đẩy nhanh nghiên cứu vật liệu khác thay thế cát nước ngọt để sử dụng làm vật liệu xây dựng, san lấp. Đồng thời, rà soát, giảm các tiêu chuẩn, quy chuẩn về vật liệu san lấp, nhằm giảm áp lực phải cung cấp cát nước ngọt.

Trong báo cáo số 281 ngày 18.10 của UBND TP.Cần Thơ cho biết, khi triển khai dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đang gặp khó khăn do hiện nay nguồn vật liệu cát, đá của khu vực đang khan hiếm, trữ lượng dự kiến không đủ đáp ứng cho dự án cao tốc và các dự án khác đang triển khai đồng thời trong khu vực.

Do đó, UBND TP.Cần Thơ đề nghị các bộ, ngành Trung ương xem xét, có ý kiến chỉ đạo các địa phương có liên quan đến dự án hỗ trợ cung cấp nguồn vật liệu để đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu cho dự án. Cũng liên quan đến dự án trên, vừa qua UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành báo cáo số 227 gửi Bộ GTVT về tình hình thực hiện dự án thành phần 4 thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1.

Theo đó, Sóc Trăng kiến nghị Bộ GTVT hướng dẫn cơ chế, cách tính vận chuyển vật tư đến chân công trình, cách tính chi phí quản lý đầu tư xây dựng, chi phí quản lý dự án, định mức xây dựng đồng bộ cho toàn dự án và hướng dẫn, kiểm tra các địa phương công bố giá các loại vật liệu cho đúng quy định của pháp luật...

Bên cạnh đó, Sóc Trăng cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét sớm triển khai thực hiện dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng ĐBSCL”, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vật liệu cát san lấp.

Theo laodong.vn