Sớm hoàn thiện dự thảo sửa đổi một số điều của Luật Địa chất và Khoáng sản

Thứ ba, 7/11/2023, 14:14 (GMT+7)
logo Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản đã được Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng và đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, hoàn thiện Dự thảo theo ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức có liên quan cũng như người dân và doanh nghiệp.

Sớm hoàn thiện dự thảo sửa đổi một số điều của Luật Địa chất và Khoáng sản

Đề xuất, bổ sung nhiều quy định mới

Bộ TN&MT đã dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản gồm 13 chương, 132 điều. Bên cạnh những quy định chung, dự thảo đề xuất những quy định cụ thể về bảo vệ tài nguyên địa chất, khoáng sản chưa khai thác; chiến lược, quy hoạch địa chất, khoáng sản; điều tra cơ bản địa chất, khoáng sản; khu vực khoáng sản và quản lý khoáng sản ở khu vực dự trữ tài nguyên khoáng sản quốc gia,... cụ thể như sau:

Chương I. Quy định chung, gồm 8 điều (từ Điều 1 đến Điều 8); Chương II. Bảo vệ tài nguyên địa chất, khoáng sản chưa khai thác gồm 5 điều (từ Điều 9 đến Điều 13); Chương III. Chiến lược, quy hoạch địa chất, khoáng sản, gồm 6 Điều (từ Điều 14 đến Điều 19); Chương IV. Điều tra cơ bản địa chất, khoáng sản, gồm 16 điều (từ Điều 20 đến Điều 35); Chương V. Khu vực khoáng sản và quản lý khoáng sản ở khu vực dự trữ tài nguyên khoáng sản quốc gia, gồm 12 điều (từ Điều 36 đến Điều 47); Chương VI. Bảo vệ môi trường, sử dụng đất, nước, khu vực biển hạ tầng kỹ thuật trong hoạt động khoáng sản, gồm 4 điều (từ Điều 48 đến Điều 51); Chương VII. Thăm dò khoáng sản, gồm 16 điều (từ Điều 52 đến Điều 67); Chương VIII. Khai thác khoáng sản, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường quy mô nhỏ và khai thác tận thu khoáng sản, gồm 33 điều (từ Điều 68 đến Điều 100); Chương IX. Quản lý cát, sỏi lòng sông, lòng hồ và vùng biển gồm 4 điều (từ Điều 101 đến Điều 104); Chương X. Tài chính về địa chất, khoáng sản và đấu giá quyền khai thác khoáng sản, gồm 18 điều (từ Điều 105 đến Điều 122). Chương XI. Trách nhiệm quản lý nhà nước về địa chất, khoáng sản, gồm 4 điều (từ Điều 123 đến Điều 126); Chương XII. Hội nhập và Hợp tác quốc tế về địa chất, khoáng sản gồm 2 điều (từ Điều 127 đến Điều 128); Chương XIII. Điều khoản thi hành, gồm 4 điều (từ Điều 129 đến Điều 132).

Sau 13 năm thực hiện Luật Khoáng sản (được Quốc hội Khóa XII thông qua ngày 17/11/2010, có hiệu lực từ ngày 01/7/2011), đến nay, đã có nhiều vấn đề bất cập, hạn chế.

Thứ nhất, địa chất là ngành khoa học kỹ thuật tổng hợp, khoa học về Trái đất, khi điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản, không chỉ phát hiện khoáng sản mà còn điều tra, đánh giá toàn diện cấu trúc địa chất, điều kiện địa chất. Theo đó, đã làm rõ thông tin, dữ liệu địa chất như: Di sản và công viên địa chất; các cấu trúc địa chất thuận lợi để lưu trữ nước, CO2, chôn lấp chất thải độc hại; về tai biến địa chất và cảnh báo thiên tai; địa chất công trình,... phục vụ các ngành: Xây dựng, Công Thương, Giao thông vận tải, Nông nghiệp, Du lịch,... QP-AN. Tuy nhiên, Luật Khoáng sản chưa quy định đầy đủ nội dung điều tra cơ bản địa chất như đã nêu trên; chưa quy định nội dung quản lý nhà nước về địa chất, nhất là quản lý thống nhất theo tiêu chuẩn, quy chuẩn chuyên ngành; chưa thống nhất quản lý thông tin, dữ liệu địa chất như Nghị quyết số 10-NQ/TW đã nêu.

Thứ hai, sau 13 năm thực hiện, nhiều quy định của Luật đã bộc lộ những bất cập, không còn phù hợp với thực tiễn, khó khăn khi thực hiện gồm một số vấn đề như: Khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng nhất là cát, sỏi lòng sông, đất đá bóc tầng phủ, đất đá thải làm vật liệu xây dựng thông thường để phục vụ cho các dự án quan trọng quốc gia hoặc dự án đầu tư công,... khai thác, sử dụng khoáng sản đi kèm khi khai thác khoáng sản chính; vấn đề kiểm soát sản lượng khai thác khoáng sản theo từng giấy phép khai thác khoáng sản; phân cấp, phân quyền trong quản lý hoạt động địa chất, khoáng sản; cải cách thủ tục hành chính như quy định thành phần hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp phép hoạt động khoáng sản, nhất là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, cát, sỏi lòng sông không còn phù hợp; quy định về khu vực cấm/tạm thời cấm hoạt động khoáng sản, khu vực dự trữ tài nguyên khoáng sản quốc gia không phù hợp với thực tiễn; quy định về quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản chưa chặt chẽ nhằm bảo đảm khoáng sản được khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả gắn với bảo vệ môi trường, theo mô hình “kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn”; quy định thẩm quyền cấp phép khai thác khoáng sản quy mô rất nhỏ (đá chẻ, đất sét) chưa hợp lý như phản ánh của cử tri và đại biểu Quốc hội, bảo đảm công khai, minh bạch.

Thứ ba, 13 năm qua, nhiều Luật liên quan đến địa chất, khoáng sản đã được sửa đổi, bổ sung, ban hành mới như: Bộ luật Dân sự (2015), Luật Đất đai (2013), Luật Xây dựng (2014, 2020), Luật Đấu giá tài sản (2016), Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (2017), Luật BVMT (2020), Luật Đầu tư (2020), Luật Doanh nghiệp (2020), Luật Quy hoạch (2017), Luật Ngân sách nhà nước (2015), Luật Lâm nghiệp (2017), Luật Thủy lợi (2017), Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo (2015), Luật Đa dạng sinh học (2018). Tuy nhiên, Luật Khoáng sản chưa được sửa đổi, bổ sung đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ. Do vậy, theo Bộ TN&MT, cần xây dựng Luật Địa chất và Khoáng sản mới nhằm tạo hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất, bảo đảm minh bạch; khắc phục các bất cập nhằm quản lý thống nhất lĩnh vực địa chất, khoáng sản; quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả khoáng sản.

Trong tháng 10/2023, Cục Khoáng sản sẽ hoàn thiện Dự thảo lần 3 theo ý kiến góp ý tại các Hội thảo và kết quả lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức liên quan; họp Ban soạn thảo/Tổ Biên tập lần 3; hoàn thiện dự thảo theo ý kiến của Ban soạn thảo, Tổ biên tập, gửi Bộ Tư pháp thẩm định. Trong tháng 11 năm nay, sẽ hoàn thiện Dự thảo 4 theo báo cáo kết quả thẩm định của Bộ Tư pháp, trình Ban cán sự Đảng Bộ TN&MT và Bộ trưởng Bộ TN&MT; hoàn thiện Dự thảo 5 theo chỉ đạo của Ban cán sự Đảng để Bộ TN&MT trình Chính phủ.

Quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả khoáng sản

Theo cơ quan chủ trì, việc xây dựng Luật nhằm thể chế hóa đầy đủ các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 10-NQ/TW của Bộ Chính trị và các chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực địa chất, khoáng sản. Tạo hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất, bảo đảm minh bạch; khắc phục các bất cập nhằm quản lý thống nhất lĩnh vực địa chất, khoáng sản; quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả khoáng sản. Khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập của Luật Khoáng sản; rà soát quy định của các Nghị định hướng dẫn Luật (quản lý cát, sỏi lòng sông; khoáng sản ở khu vực dự trữ tài nguyên khoáng sản quốc gia; đấu giá quyền khai thác khoáng sản; về tiền cấp quyền khai thác khoáng sản,...) có tính ổn định để “Luật hoá”. Đồng thời, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành, đặc biệt là các luật có liên quan đến lĩnh vực địa chất, khoáng sản; các điều ước và cam kết quốc tế mà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam là thành viên.

Trong Dự thảo Luật nêu rõ 9 hành vi bị cấm, đó là: Lợi dụng điều tra địa chất, khoáng sản; hoạt động khoáng sản xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; lợi dụng hoạt động điều tra địa chất, thăm dò khoáng sản để khai thác tài nguyên địa chất, khoáng sản; thực hiện điều tra địa chất, khoáng sản và hoạt động khoáng sản khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép; cung cấp trái pháp luật thông tin, dữ liệu điều tra địa chất, khoáng sản thuộc bí mật nhà nước; cản trở trái pháp luật hoạt động điều tra địa chất, khoáng sản và hoạt động khoáng sản; cố ý hủy hoại mẫu vật địa chất, khoáng sản có giá trị, quý hiếm; mang mẫu vật địa chất ra khỏi biên giới quốc gia khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; khai thác cát biển tại vùng bờ cách đường bờ dưới 15 km, có độ sâu trung bình dưới 5 mét so với mực nước triều cao trung bình nhiều năm trừ trường hợp nạo vét luồng hàng hải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép; các hành vi khác theo quy định của pháp luật.

HÀ ANH

Nguồn: Tạp chí Tài nguyên và Môi trường số 19 (Kỳ 1 tháng 10 năm 2023)