
Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số, hơn 87.000 sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử
16/09/2025TN&MTTrong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, Thanh Hóa vẫn ghi dấu bằng những bước tiến mới trong nông nghiệp. Tỉnh đã chuyển đổi hàng nghìn ha đất lúa kém hiệu quả, xây dựng vùng sản xuất công nghệ cao, thúc đẩy liên kết hợp tác xã và đặc biệt là đưa hơn 87.000 sản phẩm nông sản đặc trưng lên sàn thương mại điện tử. Đây được xem là giải pháp đột phá, giúp nâng cao giá trị nông sản, mở rộng thị trường, gia tăng thu nhập cho người dân, đồng thời tạo động lực thúc đẩy kinh tế số khu vực nông thôn.
Trong giai đoạn 2021 – 2025, mặc dù chịu tác động tiêu cực từ suy thoái kinh tế toàn cầu và lạm phát gia tăng, song hoạt động sản xuất nông, lâm, thủy sản của tỉnh Thanh Hóa vẫn đạt kết quả khá toàn diện.
Giai đoạn này, tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện chuyển đổi 1.578,2 ha đất trồng lúa hiệu quả thấp sang các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn; tích tụ, tập trung được 6.200 ha đất để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, đạt 100% kế hoạch. Đặc biệt, năm 2023, lô vải Ngọc (vải không hạt) đầu tiên của Thanh Hóa, do Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm – Sông Âm sản xuất tại huyện Ngọc Lặc cũ, đã xuất khẩu sang Nhật Bản và Vương quốc Anh, mở ra dấu mốc mới trong phát triển nông nghiệp xuất khẩu của tỉnh.
Thanh Hóa đã có 87.272 sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử, trong đó 216 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP
Các mô hình tổ chức sản xuất tiếp tục được quan tâm củng cố. Đến hết tháng 4/2025, toàn tỉnh có 2 liên hiệp HTX nông nghiệp (tại Ngọc Lặc, Thạch Thành cũ) và 787 HTX nông nghiệp. Trong đó, 645 HTX hoạt động hiệu quả, tham gia liên kết sản xuất – bao tiêu sản phẩm, chiếm 80,52%. Đáng chú ý, 195 HTX đã ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, 95 HTX tham gia sản xuất với 116 sản phẩm OCOP đã được công nhận; trên 15% HTX ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.
Song song với đó, nhiều dự án nông nghiệp quy mô lớn được đưa vào vận hành từ năm 2023 như: Khu liên hợp sản xuất, chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện Thanh Hóa 1; Dự án chăn nuôi bò sữa quy mô công nghiệp; Khu chăn nuôi bò giống và thương phẩm ứng dụng công nghệ cao Dabaco Thanh Hóa. Các doanh nghiệp, HTX tập trung vào liên kết sản xuất – tiêu thụ rau an toàn VietGAP, sản xuất lúa giống, chế biến nông – lâm sản, cơ giới hóa đồng bộ, chăn nuôi gia súc, gia cầm.
Đáng chú ý, UBND tỉnh đã hỗ trợ mạnh mẽ đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn, góp phần phát triển kinh tế số trong nông nghiệp, nông thôn. Đến nay, Thanh Hóa đã có 87.272 sản phẩm nông sản lên sàn, trong đó 216 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, hơn 500 sản phẩm là thế mạnh địa phương và có truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Đây là bước đi quan trọng giúp xây dựng thương hiệu, quảng bá và mở rộng thị trường cho nông sản tỉnh nhà.
Cùng với đó, tỉnh còn triển khai truyền thông, quảng bá trên chuyên trang điện tử giới thiệu nông sản Thanh Hóa với chủ đề “Đồng hành cùng người Việt, nâng tầm nông sản Việt”, qua đó gia tăng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị và thu nhập cho người sản xuất, đóng góp tích cực vào công cuộc giảm nghèo và phát triển kinh tế bền vững ở khu vực nông thôn.
Hoàng Anh