
Đắk Lắk: Cà chua Nova, khát vọng phát triển kinh tế xanh trong thời kỳ đổi mới
03/07/2025TN&MTTrước những biến đổi khí hậu ô nhiễm, thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, đang len lỏi trong đời sống chúng ta. Việc hiện thực những mô hình nông nghiệp sạch phổ biến, áp dụng khoa học kỹ thuật gần gũi với người nông dân trong thời đại mới là điều cấp thiết. Nhà nước khuyến khích nông dân đổi mới tư duy trong sản xuất hữu cơ nhằm hướng tới nông nghiệp bền vững, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.
Cà chua Nova vàng là giống cà chua bi, có hình dạng thon dài, màu vàng tươi, và được biết đến với vị ngọt như trái cây, giòn tan, được nhiều người yêu thích, đặc biệt là trẻ nhỏ. Giống cà chua này có khả năng chịu nhiệt tốt, phù hợp với khí hậu Việt Nam và có năng suất cao, thích hợp trồng để kinh doanh.
Những quả cà chua Nova vàng óng đang chờ thu hoạch
Để tìm hiểu về nhu cầu và thị hiếu của sản phẩm cà chua Nova vàng, phóng viên đến tại Fam của chị Nguyễn Thị Hạnh, tổ dân phố 14, thuộc phường (Khánh Xuân cũ) nay là phường Thành Nhất, tỉnh Đắk Lắk. Với tâm huyết chú trọng đến sức khoẻ cộng đồng và phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, chị Nguyễn Thị Hạnh cho biết, mới đầu chị đầu tư khởi nghiệp lắp ráp 1 nhà kính để thực hiện trồng cây cà chua khép kín. Vừa trồng vừa học hỏi, có lúc bối rối, băn khoăn trong quá trình thực nghiệm, nhưng với nỗ lực và quyết tâm cao, chị đã hoà mình vào trong những cây cà chua, theo dõi từ những nhũ hoa để biết được sức khoẻ từng quả cà. Hàm lượng vừa và đủ cho mỗi quả cà, hợp khẩu vị người tiêu dùng là điều mà chị quan tâm. Đam mê với nông nghiệp công nghệ cao. Quyết tâm, nhiệt huyết kết hợp áp dụng khoa học kỹ thuật, chăm cây như chăm con nhỏ, chị Nguyễn Thị Hạnh đã hiểu được nhu cầu sinh trưởng của loài cây cà chua này.
Cháy trong mình ấp ủ cơ hội thành công, chị không ngần ngại chia sẻ với chúng tôi. Đối với sản phẩm cà chua Nova vàng có 2 sự lựa chọn, nếu là hàng xuất khẩu, phải đạt tiêu chuẩn cho phép có trọng lượng từ 12gr đến 15gr mới đạt tiêu chuẩn, riêng hàng tiêu thụ trong nước tuy không khắt khe lắm, nhưng có một số điểm như không để bị nứt, không rụng cuống. Thời điểm thu hoạch tốt nhất từ 6h sáng đến 9h sáng. Sản phẩm trước khi xuất xưởng được kiểm tra nghiêm ngặt, đảm bảo chất lượng và uy tín với khách hàng. Mỗi quả cà đến tuổi thu hoạch đều được lau sạch trước khi đóng gói cho khách hàng.
Chị Nguyễn Thị Hạnh chủ Farm cà chua Nova, đang giới thiệu về quy trình chăm sóc giai đoạn trưởng thành
Cà chua cherry vàng gắn liền những giọt mồ hôi của nông dân đam mê tận tụy, hạnh phúc khi theo đuổi nghề. Farm cà chua Nova là bao tâm huyết mà chị Nguyễn Thị Hạnh xây dựng. Kinh nghiệm từ hệ lụy thực phẩm không an toàn, bán rẻ lương tâm và nghề nghiệp, chạy đua ăn xổi, vô tình ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Trong bối cảnh hiện nay nhu cầu cuộc sống tăng cao, những mô hình nông nghiệp hữu cơ xanh, sạch là hướng đi chuyển mình bắt nhịp thời kỳ 4.0. Nhận thức nhu cầu, không ngần ngại đầu tư vào trồng cà chua Nova vàng trong nhà kính lắp ghép, đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình chị Hạnh.
Cà chua Nova vàng có chứa nhiều dinh dưỡng như vitamin A, C, K, vitamin B6, kali, folate, thiamin, magiê, niacin, đồng, phốt pho nên nó là sự lựa chọn của nhiều lứa tuổi. Đam mê và theo đuổi nông nghiệp, gạt đi nhiều ý kiến trái chiều. Thời gian đầu mới vào nghề chị Hạnh gặp không ít lần khó khăn trắc trở. Đã có lần chị đổ xuống ao hàng tấn cà do chưa đủ kinh nghiệm về áp dụng khoa học kỹ thuật, với chị “Thất bại là mẹ thành công” kiên trì theo đuổi ước mơ của mình. Là người luôn kiên định với mục tiêu của mình, quyết tâm với nông nghiệp công nghệ cao, chị đã vượt qua nhiều thách thức. Mạnh dạn đầu tư, sau 3 năm đến nay đã có 10 nhà kính lắp ghép trồng cà chua, tương đương tổng diện tích 14 ngàn m2, các fam lần lượt đơm hoa kết trái, Trung bình mỗi fam đến vụ thu hoạch sản lượng đạt khoảng 10 tấn/ farm. Và khoảng 6 tháng thu hoạch 1 vụ. Để đảm bảo ổn định lượng cà chua quanh năm, chị đã tính toán xuống giống đều cho các farm để ổn định nhu cầu phục vụ khách hàng. Hiện nay giá cà chua Nova vàng trên thị trường đang có giá giao động khoảng 120 ngàn đồng/kg. Ngoài cung cấp cho các tỉnh thành, thì thị trường chủ yếu là Đà Lạt. Với quyết tâm sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, có chỗ đứng trên thị trường, khẳng định sản phẩm uy tín, để người tiêu dùng biết đến cà chua Nova vàng Đắk Lắk. Thế nhưng chất lượng đã có, còn thương hiệu riêng về cà chua Nova vàng Đắk Lắk vẫn còn là trong tương lai đối với chị.
Chị Nguyễn Thị Hạnh chủ Farm, đang giới thiệu với phóng viên về giá trị của cà chua Nova
Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Hắc Hiển bày tỏ, Chi cục khuyến khích nông dân sản xuất theo hướng bền vững, quan tâm đến sức khỏe của người tiêu dùng, chú ý sản xuất tốt hơn, hướng tới lòng tin của người dân. Sản xuất nông nghiệp hữu cơ áp dụng công nghệ cao theo tiêu chuẩn, quy chuẩn tạo lòng tin để người tiêu dùng đón nhận sản phẩm. Kiểm soát ngay từ ban đầu, xuống giống tốt là rất quan trọng, đảm bảo quy trình sản xuất hữu cơ ra chứng nhận mới đủ điều kiện đi xa, xuất khẩu quốc tế. Đồng thời xây dựng tổ hợp tác, hoặc hợp tác xã, xây dựng cơ sở pháp lý mang tính bền vững. Tỉnh Đắk Lắk thường xuyên tổ chức đào tạo, tuyên truyền, tập huấn cho ngành nông nghiệp.
Bên cạnh đó tỉnh Đắk Lắk đã ban hành quyết định số 01 liên quan đến chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP). Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk, quy định mức hỗ trợ cho các doanh nghiệp, trong đó có thể bao gồm cả các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp, để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, ưu thế cạnh tranh trên thị trường. Đặc biệt là các sản phẩm áp dụng VietGAP.
Du khách trải nghiệm và chụp ảnh với cà chua tại Farm
Đối với nông nghiệp Đắk Lắk có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển sản xuất theo chiều sâu, tập trung. Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, Đắk Lắk đã có hơn 240 sản phẩm (OCOP) đạt từ 3 - 4 sao, trong đó có 3 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 42 sản phẩm 4 sao, 195 sản phẩm 3 sao. Nhiều sản phẩm đã khẳng định được chất lượng, uy tín không chỉ với người tiêu dùng trong nước mà còn vươn tầm quốc tế, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp.
Nhiều chủ thể sau khi đạt chuẩn (OCOP) đều chú trọng đến quy trình từ trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch và chế biến như cà phê. Không ngừng nâng cấp, phát triển sản phẩm, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế. Nhờ đó từng bước tìm ra hướng đi hợp lý trong sản xuất. Tạo được sản phẩm chất lượng và an toàn thực phẩm với chi phí sản xuất thấp.
Hồng Hải