
Bắc Ninh quyết tâm nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân
08/06/2025TN&MTTrong bối cảnh cải cách hành chính và chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục khẳng định quyết tâm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Sở Tài chính tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành kế hoạch cụ thể nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn và lãnh đạo các sở, ngành tham quan mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp
Cải thiện toàn diện 9 nhóm tiêu chí SIPAS
Theo nội dung kế hoạch, Sở Tài chính Bắc Ninh đặt mục tiêu khắc phục triệt để những hạn chế trong 9 nhóm tiêu chí SIPAS với tổng cộng 39 tiêu chí thành phần. Trên nền tảng đó, cơ quan này sẽ tiếp tục duy trì và phát huy các mặt đạt điểm cao, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công một cách toàn diện.
Mục tiêu cụ thể là tăng điểm số và thứ hạng của tỉnh trong bảng xếp hạng Chỉ số SIPAS năm 2025, đồng thời duy trì tỷ lệ hài lòng chung đạt từ 90% trở lên, tiếp tục giữ vững vị trí trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có chỉ số hài lòng cao nhất cả nước. Đáng chú ý, kế hoạch nhấn mạnh việc cải thiện mạnh mẽ các nhóm tiêu chí hiện còn thấp hơn mức trung bình quốc gia và đảm bảo tất cả nhóm tiêu chí đều có mức hài lòng tăng so với năm trước.
Đặc biệt, tỉnh hướng đến xóa bỏ hoàn toàn các nhóm tiêu chí có tỷ lệ hài lòng dưới 80%, nâng các nhóm còn lại lên trên 85%. Trong đó, nhóm tiêu chí “Công chức phục vụ” được đặt mục tiêu đạt trên 95% mức độ hài lòng, một chỉ tiêu thể hiện tham vọng xây dựng đội ngũ công chức chuẩn mực, chuyên nghiệp và thân thiện với người dân.
Sở Tài chính tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
Tăng tốc cải cách thủ tục, nâng cao hiệu quả dịch vụ công
Nhằm đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp, kế hoạch đề ra các biện pháp cụ thể để đơn giản hóa thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ. 100% hồ sơ thủ tục hành chính sẽ được giải quyết đúng hoặc sớm hạn, tiến tới xóa bỏ tình trạng hồ sơ trễ hẹn.
Song song với đó, Sở Tài chính sẽ đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phát triển các kênh tiếp nhận và trả kết quả linh hoạt như qua bưu điện, qua mạng nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân. Các kênh này không chỉ mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ mà còn góp phần tăng tính minh bạch, công khai trong hoạt động hành chính.
Một điểm nhấn quan trọng khác là việc tăng cường trách nhiệm giải trình và tính minh bạch của Sở Tài chính trong công tác quản lý ngân sách, tài sản công và thực thi các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong cung ứng dịch vụ công và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin sẽ là những giải pháp chủ lực được triển khai trong thời gian tới.
Xây dựng đội ngũ công chức năng động, chính quyền gần dân
Cùng với cải cách thể chế và ứng dụng công nghệ, yếu tố con người tiếp tục được đặt ở vị trí trung tâm. Sở Tài chính Bắc Ninh nhấn mạnh yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là khả năng chủ động, sáng tạo của đội ngũ lãnh đạo, quản lý. Tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, lắng nghe người dân, thúc đẩy các sáng kiến quản lý và cải tiến quy trình làm việc là những nội dung then chốt trong định hướng phát triển đội ngũ công chức.
Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế phân cấp, phân quyền rõ ràng và minh bạch, xây dựng hệ thống tiếp nhận phản hồi và đánh giá hiệu quả từ người dân. Công tác truyền thông cũng được chú trọng nhằm xây dựng hình ảnh một chính quyền hiện đại, thân thiện và gần dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả phục vụ.
Huy Thế