
Cảng cá Ninh Bình: Đảm bảo đáp ứng yêu cầu dịch vụ hậu cần nghề cá
06/08/2025TN&MTTrong 6 tháng đầu năm 2025, Ban Quản lý Cảng cá thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Ninh Bình (Cảng cá Ninh Bình) đã triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo vận hành hệ thống cảng cá an toàn, thông suốt; đồng thời đẩy mạnh công tác phòng chống khai thác IUU, gìn giữ môi trường và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ tàu cá.
Vận hành ổn định, kiểm soát chặt chẽ sản lượng thủy sản
Ông Nguyễn Thành Chung – Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Ninh Bình cho biết: Trong nửa đầu năm 2025, cảng cá Ninh Cơ và Quần Vinh – Hà Lạn tiếp nhận tổng cộng hơn 4.400 lượt tàu cá cập – rời cảng, với sản lượng thủy sản qua cảng ước đạt 3.400 tấn. Đây là con số phản ánh mức độ duy trì hoạt động nghề cá khá ổn định tại Ninh Bình, đồng thời đặt ra yêu cầu cao về năng lực tổ chức, kiểm soát và điều hành cảng của lực lượng quản lý.
Hệ thống cán bộ, viên chức được bố trí trực 24/24h nhằm đảm bảo xử lý nhanh chóng các thủ tục cập bến, rời bến, thu nhật ký và báo cáo sản lượng khai thác. Việc hướng dẫn ngư dân thực hiện truy xuất nguồn gốc qua phần mềm eCDT được duy trì thường xuyên, góp phần gia tăng độ minh bạch trong chuỗi cung ứng thủy sản.
Cảng cá Ninh Cơ thuộc Ban Quản lý Cảng cá Ninh Bình quản lý phục vụ các nhu cầu về hậu cần nghề cá
Tại cảng cá Ninh Cơ – nơi có Văn phòng đại diện kiểm tra nghề cá thường trực, công tác phối hợp kiểm tra, giám sát tàu cá tiếp tục được thực hiện nghiêm túc. Các nội quy, quy định pháp luật được niêm yết công khai, thường xuyên nhắc nhở để thuyền trưởng nâng cao ý thức tuân thủ.
Bên cạnh điều hành sản lượng, Ban quản lý còn lập kế hoạch duy tu, sửa chữa các hạng mục công trình đã xuống cấp như cọc neo, cầu cảng phụ, khu nhà làm việc. Đây là điều kiện cần để đảm bảo an toàn và hiệu quả vận hành khi tàu thuyền ra vào với tần suất cao, đặc biệt trong mùa mưa bão.
Siết chặt chống khai thác IUU, tăng cường phối hợp liên ngành
Công tác phòng chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) tiếp tục là một trong những nhiệm vụ xuyên suốt được Cảng cá Ninh Bình triển khai. Đơn vị duy trì đầy đủ hồ sơ, sẵn sàng phối hợp làm việc với các đoàn kiểm tra từ Trung ương đến tỉnh, đồng thời nâng cao vai trò giám sát của lực lượng tại chỗ, ông Lâm Văn Dương, Phó Giám đốc Cảng cá Ninh Bình nhấn mạnh.
Hướng dẫn sử dụng phần mềm eCDT không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, mà là bước đi trong quá trình chuẩn hóa dữ liệu khai thác – yếu tố then chốt trong lộ trình gỡ “thẻ vàng” cho thủy sản Việt Nam. Qua thực tế triển khai, một số chủ tàu đã chủ động hơn trong việc khai báo, cập nhật nhật ký; tuy nhiên, vẫn còn tình trạng chậm trễ hoặc không chính xác, ảnh hưởng đến tính đồng bộ của hệ thống.
Cảng cá và khu neo đậu Quần Vinh phục vụ các tàu neo đậu tránh trú bão
Công tác kiểm soát tàu cá cập – rời cảng được thực hiện nghiêm, phối hợp chặt chẽ giữa Ban Quản lý và các đơn vị như Kiểm ngư, Cảnh sát giao thông đường thủy, Bảo đảm an toàn hàng hải… Trong quá trình làm nhiệm vụ, cán bộ cảng cũng lồng ghép tuyên truyền Luật Thủy sản; Nghị định 26/2019/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn đến ngư dân.
Ngoài lực lượng chuyên trách, chính quyền địa phương cũng được đề nghị cùng tham gia vào việc thống kê, giám sát sản lượng tại các bến cá truyền thống – nơi còn tồn tại nhiều lỗ hổng trong kiểm soát IUU. Việc xây dựng quy chế phối hợp, chia sẻ dữ liệu là định hướng cần được củng cố trong thời gian tới.
Chủ động các phương án ứng phó rủi ro và phòng chống cháy nổ
Là khu vực ven biển có mật độ tàu thuyền cao, cảng cá luôn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro, đặc biệt trong mùa mưa bão. Trong 6 tháng đầu năm, Ban Quản lý đã kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, ban hành kế hoạch và phân công rõ ràng các đầu mối phụ trách từng nhóm nhiệm vụ.
Trên thực địa, hệ thống phao tiêu, cọc bích, đê chắn sóng, nhà trạm, đèn tín hiệu... được kiểm tra định kỳ. Vật tư, phương tiện ứng phó thiên tai như loa phát thanh, ca nô, phao cứu sinh… được bảo dưỡng, bổ sung, đảm bảo khả năng huy động khi có tình huống xảy ra.
Công tác phòng cháy chữa cháy cũng được tổ chức bài bản. Kế hoạch PCCC năm 2025 được ban hành từ đầu tháng 3, đi kèm kiểm tra thực tế tại các hộ kinh doanh xăng dầu, khu neo đậu tàu, kho lạnh… Những dịp cao điểm như Tết Nguyên đán, nghỉ lễ, Ban Quản lý tăng cường cán bộ túc trực để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi gây nguy cơ cháy nổ.
Trong 6 tháng đầu năm, không ghi nhận sự cố nghiêm trọng nào liên quan đến cháy nổ hoặc thiên tai tại khu vực cảng. Kết quả này thể hiện tính chủ động trong quản trị rủi ro, đồng thời khẳng định hiệu quả phối hợp giữa các lực lượng chuyên trách với cộng đồng ngư dân, ông Nguyễn Thành Chung cho biết thêm.
Chú trọng vệ sinh môi trường và trật tự cảng cá
Môi trường cảng cá là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm thủy sản, an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như hình ảnh của địa phương trong mắt đối tác. Nhận thức rõ điều đó, Ban Quản lý đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm cải thiện cảnh quan, hạn chế ô nhiễm và nâng cao ý thức cộng đồng.
Cụ thể, đơn vị ký kết hợp đồng với địa phương về thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải; tổ chức dọn dẹp, khơi thông hệ thống thoát nước, vệ sinh công cộng định kỳ. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ trong cảng được yêu cầu tuân thủ quy định bảo vệ môi trường, không xả rác, không xả nước thải chưa xử lý xuống khu vực cầu cảng.
Công tác tuyên truyền vẫn là phương thức chủ lực, thông qua hệ thống loa phát thanh, băng rôn, nhắc nhở trực tiếp… giúp ngư dân dần hình thành thói quen mới: giữ gìn vệ sinh, phân loại rác và xử lý đúng nơi quy định.
Khu neo đậu Hà Lạn để tàu thuyền neo đậu
Song song đó, lực lượng an ninh phối hợp công an địa phương đảm bảo trật tự, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt trong các dịp lễ tết, khi lượng người và phương tiện tăng cao. Việc phân công cán bộ trực 24/24h cũng giúp duy trì sự ổn định, không để xảy ra mất mát tài sản trong khu vực quản lý.
Hướng tới một mô hình cảng cá hiện đại, trách nhiệm và bền vững
Hoạt động của các cảng cá không còn dừng lại ở vai trò hậu cần cho tàu thuyền ra vào hay thu gom sản lượng thủy sản. Đây đang trở thành một thiết chế kinh tế – xã hội đặc thù, nơi phản ánh trình độ quản lý nhà nước, năng lực tổ chức sản xuất và ý thức chấp hành pháp luật trong ngành thủy sản. Những gì đang diễn ra tại hệ thống cảng cá của Ninh Bình trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy một nỗ lực nghiêm túc nhằm tái định vị vai trò cảng cá trong bối cảnh hội nhập và yêu cầu phát triển bền vững.
Từ việc kiểm soát tàu thuyền, hướng dẫn truy xuất nguồn gốc đến duy trì vệ sinh môi trường, phòng ngừa rủi ro thiên tai – cháy nổ và siết chặt chống khai thác IUU, Ban Quản lý Cảng cá Ninh Bình đã thể hiện một cách tiếp cận tổng thể, có chiều sâu và gắn với thực tiễn vận hành. Dù còn những trở ngại nhất định như thiếu biên chế, hạ tầng xuống cấp hay việc kiểm soát sản lượng còn chưa toàn diện, nhưng tinh thần chủ động, đồng bộ và cầu thị đã tạo nên nền móng cho những cải tiến dài hạn.
Trong bối cảnh ngành thủy sản Việt Nam đang chịu sức ép về minh bạch, truy xuất và tuân thủ quốc tế, mô hình quản lý cảng cá với các yếu tố trách nhiệm – hiệu quả – thích ứng tại Ninh Bình đang mở ra một hướng đi đáng suy ngẫm. Đây không chỉ là giải pháp cho hiện tại, mà còn là cam kết với tương lai: gìn giữ nguồn lợi biển, ổn định sinh kế ngư dân và góp phần phát triển kinh tế biển theo đúng tinh thần của Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Đỗ Hùng
>>>>> Xin vui lòng xem thêm:
- Nam Định: Quản lý hiệu quả tài nguyên khoáng sản;
- Nam Định: Bảo vệ bờ biển bằng cả “hành lang” pháp lý và thực địa;