
Diễn đàn Xuất khẩu 2025: Mở rộng thị trường cho hàng Việt Nam hướng đến các tiêu chuẩn xanh và số
04/09/2025TN&MTTrong bối cảnh kinh tế toàn cầu liên tục biến động, xu hướng bảo hộ thương mại ngày càng rõ rệt, cùng những yêu cầu khắt khe về các tiêu chuẩn xanh và số, nên việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu đã trở thành yêu cầu sống còn đối với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.
Chiều ngày 4/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh), đã diễn ra Diễn đàn Xuất khẩu năm 2025, do Bộ Công thương phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Chương trình nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2025”, kết hợp cùng Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh…
Diễn đàn Xuất khẩu năm 2025
Ngoài ra, Diễn đàn được thực hiện cùng với các hội thảo, tọa đàm, các hoạt động kết nối giao thương và Triển lãm Viet Nam International Sourcing Expo 2025… là Chuỗi sự kiện triển khai trong khuôn khổ Đề án của Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1415/QĐ-TTg về thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào mạng lưới phân phối nước ngoài đến năm 2030.
Diễn đàn với mục đích thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước… từ đó hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế thị trường biến động nhanh và khó lường.
Theo Ban tổ chức, chuỗi sự kiện năm nay đã ghi nhận sự quan tâm tham dự lớn chưa từng có, với hơn 450 kênh phân phối và nhà nhập khẩu uy tín từ hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ, cùng sự góp mặt của 400 doanh nghiệp Việt Nam… Bên cạnh đó, còn có các đoàn thu mua quốc tế đến từ các thị trường truyền thống (như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc…) và thu hút nhiều nhà nhập khẩu đến từ các khu vực tiềm năng (như Trung Đông, Mỹ La Tinh và các nước khu vực Đông Âu…) đang nổi lên.
Thảo luận về xu hướng các doanh nghiệp xuất khẩu phải đối diện trong bối cảnh những tiêu chuẩn toàn cầu về ESG, minh bạch carbon…
Đặc biệt, tại Diễn đàn xuất khẩu năm 2025 có các phiên thảo luận mang nhiều chủ đề thiết thực, gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh… Phiên đầu tiên, với chủ đề “Đa dạng hóa thị trường thông qua xuất khẩu hàng Việt vào chuỗi phân phối toàn cầu - Hướng đi chiến lược trong kỷ nguyên xanh - số”, các đại biểu cùng tập trung phân tích vai trò của hệ thống phân phối quốc tế trong việc mở rộng thị trường cho hàng Việt.
Tiếp theo, phiên thứ hai với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số”, bàn về xu hướng tất yếu mà các doanh nghiệp xuất khẩu phải đối diện trong bối cảnh những tiêu chuẩn toàn cầu về ESG, minh bạch carbon và chuyển đổi số đang ngày càng khắt khe...
Thông qua Diễn đàn, chương trình đã quy tụ đầy đủ các doanh nghiệp đại diện cho nhu cầu thị trường thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam đang cung ứng hàng hóa ra quốc tế… cùng nhiều doanh nghiệp dịch vụ, tư vấn và logistics sẽ đảm bảo sự vận hành trơn tru của chuỗi cung ứng.
Đồng thời, đây là dịp để cộng đồng, giới doanh nhân cùng nhìn nhận, đánh giá những cơ hội và thách thức đang đặt ra cho Việt Nam cũng như thị trường toàn cầu; qua đó xác định lại những điểm mạnh cần phát huy và những hạn chế cần khắc phục của doanh nghiệp Việt Nam.
Nguyễn Kiên