Sắp hoàn thành công trình đường dây điện 220kV vượt biển dài nhất Đông Nam Á

30/08/2022

TN&MTCông trình đường dây 220kV vượt biển Kiên Bình - Phú Quốc được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư trên 2.200 tỷ sắp hoàn thành đưa vào vận hành. Sau khi hoàn thành, đây là công trình đường dây điện 220kV vượt biển không chỉ dài nhất Việt Nam mà còn dài nhất khu vực Đông Nam Á.

Công trình được khởi công tháng 3/2019 có tổng chiều dài hơn 80 km đường dây 220kV, gồm 169 vị trí trụ, trong đó có 117 vị trí trụ vượt biển trên không từ xã Kiên Bình (huyện Kiên Lương) ra TP Phú Quốc.

Ngoài thời tiết khắc nghiệt của vùng biển, điều kiện thi công trên biển với sóng lớn cấp 4-5, kèm thường xuyên mưa bão, khó khăn do dịch bệnh Covid-19 và giá cả nguyên vật liệu tăng cao, một trong những khó khăn lớn nhất trong quá trình triển khai dự án là công tác đền bù giải phóng mặt bằng tại bờ Kiên Bình (huyện Kiên Lương) và TP Phú Quốc, đặc biệt là khu vực phía bờ Phú Quốc. Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, TP Phú Quốc cùng các ban ngành địa phương và sự nỗ lực của chủ đầu tư EVNSPC, công tác đền bù giải phóng mặt bằng đến nay cũng đã hoàn thành.

Hiện tại, tiến độ chung toàn bộ công trình đã hoàn thành trên 95%, dự kiến công trình đóng điện vận hành trong tháng 9/2022.

Tổng Giám đốc EVNSPC Nguyễn Phước Đức (áo trắng) kiểm tra thực tế tiến độ công trình, kết hợp thăm hỏi động viên lực lượng thi công tại công trường dự án

Cụ thể, hạng mục thi công móng trụ và dựng trụ thép trên biển các đơn vị thi công đã hoàn thành 100% tiến độ (117/117 móng trụ và trụ thép); thi công móng trụ và dựng trụ thép phía bờ Kiên Bình cũng đã hoàn thành 100% tiến độ (39/39 móng trụ và trụ thép); tại bờ Phú Quốc, thi công móng trụ hoàn thành trên 92% tiến độ (12/13 móng trụ); còn hạng mục dựng trụ thép trên bờ Phú Quốc cũng hoàn thành được trên 62% (8/13 trụ).

Đối với hạng mục kéo dây đoạn trên biển, dự án đã hoàn thành được gần 60/64,7 km đường dây trên biển; kéo dây đoạn tuyến trên bờ cũng đã hoàn thành được gần 12/15,6km đường dây.

EVNSPC đang tích cực đôn đốc đơn vị giám sát, các nhà thầu khẩn trương thi công một số vị trí còn lại của hạng mục kéo dây trên biển và kéo dây đoạn tuyến trên bờ tại Phú Quốc nhằm sớm đưa công trình vào đóng điện trong tháng 9/2022.

Một số vị trí trụ cuối cùng trên biển đang được đơn vị thi công khẩn trương kéo dây hoàn thành để kịp đóng điện trong tháng 9/2022

Từ đầu năm 2022 đến nay, cùng với việc bùng nổ du lịch tại Phú Quốc, nhu cầu tiêu thụ điện cũng tăng cao. Dự báo, nhu cầu phụ tải của TP Phú Quốc cuối năm nay tăng lên khoảng 120MW và năm 2023 sẽ lên đến khoảng 170MW, vượt quá khả năng cấp điện từ tuyến cáp ngầm điện 110kV hiện hữu. Do vậy, việc sớm hoàn thành công trình đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc sẽ đảm bảo nguồn điện ổn định lâu dài, góp phần vào việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho nhu cầu phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo an ninh, quốc phòng và thu hút đầu tư tại thành phố Phú Quốc thời gian tới.

PV

TP. Phú Quốc hiện đang sử dụng điện lưới quốc gia từ cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên-Phú Quốc. Từ ngày có điện lưới quốc gia (tháng 2/2014), Phú Quốc luôn trong tình trạng phát triển nóng, nhất là trong lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, do đó nhu cầu phụ tải tăng rất nhanh, với tốc độ bình quân trên 50%/năm, vượt xa dự kiến. Theo tính toán, tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm giai đoạn 2021-2025 tại Phú Quốc tăng bình quân 30%/năm và khiến tuyến cáp ngầm không đủ cung cấp điện cho Phú Quốc. Vì vậy, ngành điện đã gấp rút đầu tư đường dây 220 kV vượt biển nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng điện đang tăng nhanh tại Phú Quốc.

Đường dây 220kV Kiên Bình – Phú Quốc là đường dây 220kV vượt biển đầu tiên tại Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á có chiều dài 80,44km, trong đó đoạn tuyến trên biển dài 64,7 km với 117 vị trí trụ, mỗi trụ là một khối kết cấu sắt thép và bê tông khổng lồ. Trong đó, mỗi trụ thép là một kết cấu cao từ 51 - 87 mét với trọng lượng từ 54 đến 114 tấn, được đặt trên một đế móng trụ là khối bê tông hình vuông có diện tích mặt sàn trung bình 400 m2.

Đế móng trụ được đặt trên một hệ thống cọc bê tông gồm từ 56 - 72 cọc dự ứng lực với đường kính D800mm. Mỗi cọc có đường kính từ 60 - 80 cm, dài trên 31 mét, chịu được nước biển, cắm sâu trong dưới lòng biển từ 20 đến 50 mét. Khoảng cách các vị trí trụ trên biển trung bình là 600 mét.

Toàn bộ hệ thống trụ điện đều được sản xuất gia công tại Việt Nam bằng thép cường độ cao, mạ kẽm nhúng nóng, với lớp sơn bên ngoài chịu được tác động muối biển. Dự án được thiết kế trụ tháp sắt 2 mạch. Hệ thống cọc cũng được sản xuất tại Việt Nam, trong đó đài móng làm bằng bê tông cốt thép chịu được tác động của sóng biển trong mọi điều kiện thời tiết. 

Dự án do đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế, quản lý, xây dựng, thi công. Toàn bộ vật liệu xây dựng chính của dự án đều do Việt Nam tự sản xuất trong nước.

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Phó Thủ tướng yêu cầu Thanh Hóa vận hành thông suốt chính quyền 2 cấp

Đắk Lắk: Công bố Nghị quyết, Quyết định của Trung ương và địa phương sáp nhập các đơn vị hành chính

Cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh

Lễ công bố thành lập TP. Hồ Chí Minh mới

Nông nghiệp

Từ Biên bản ghi nhớ đến hành động: Lâm Đồng phát triển công nghệ sinh học nông nghiệp

Tôi là phóng viên OCOP: Hành trình trọn vẹn đam mê và truyền lửa

Lâm Hà công nhận 56 sản phẩm OCOP

Quảng Bình hoàn thành 1.450 căn nhà đợt 1 cho hộ nghèo, hộ cận nghèo - Vượt tiến độ đề ra

Tài nguyên

Vì sao Thanh Hóa giàu tài nguyên nhưng vẫn khan hiếm vật liệu xây dựng?

Thẩm định các đề án thăm dò khoáng sản tại hai địa phương

Đổi thay tích cực cho nghề nuôi biển: Tháo gỡ các nút thắt

Nam Định: Quản lý hiệu quả tài nguyên khoáng sản

Môi trường

Gỡ khó trong thực thi chính sách bảo vệ rừng

Tăng cường bảo vệ và phát triển rừng bền vững tại Thái Nguyên

Lạng Sơn đón nhận Danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Giữ vững màu xanh cho rừng Vân Hồ: Hiệu quả từ sự vào cuộc đồng bộ

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Lâm Đồng: Hội thảo hợp tác công nghệ y sinh Việt Nam - Cu Ba

Ứng dụng AI - Nâng chuẩn an toàn thực phẩm, phát triển doanh nghiệp xanh

Nghiên cứu xác định khu vực thuận lợi cho trồng di thực cây sâm Ngọc Linh tại tỉnh Quảng Ninh dựa trên đánh giá tài nguyên khí hậu và đất

Thiên Phúc - Đưa khoa học vào từng sợi nấm

Chính sách

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều bất cập không được thống nhất tại buổi tiếp công dân

Tập trung ứng phó với mưa lớn ở miền núi trung du Bắc Bộ

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống thiên tai trước mùa mưa bão năm 2025

Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) với chiến lược giám sát kháng thuốc: Định hình hành động liên ngành

Phát triển

Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường - IWEDI: Kết nối trí tuệ nữ doanh nhân với truyền thông nông nghiệp xanh

Định hướng ngành Nông nghiệp và Chăn nuôi phát triển theo tiêu chuẩn toàn cầu

10 sáng kiến tiêu biểu chống ô nhiễm nhựa

Thúc đẩy chuyển đổi số, cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp và môi trường

Diễn đàn

Thời tiết ngày 29/6: Bắc Bộ cục bộ mưa rất to, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối mưa dông

Hành trình đến Net Zero: Hỗ trợ kỹ thuật và tiếp cận nguồn vốn xanh

Thời tiết ngày 27/6: Vùng núi, trung du Bắc Bộ mưa rất to

Số hóa và truy xuất nguồn gốc để nâng giá trị nông sản Việt