Góp ý quy định về thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất

Thứ tư, 14/9/2022, 09:48 (GMT+7)
logo Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện thành công nhiều cuộc đấu giá QSDĐ, điển hình là các dự án Dragon City, Sài Gòn Pearl, 23 Lê Duẩn quận 1, Sài Gòn One Tower,… nhưng cũng có trường hợp đấu giá không thành công như các cuộc đấu giá 4 lô đất ở Thủ Thiêm vừa qua.

Theo quan điểm của Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh, đấu giá QSDĐ nhằm 2 mục đích chủ yếu: Một là, thu về cho ngân sách nhà nước giá trị QSDĐ cao nhất của khu đất đấu giá để thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, 1/2000 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; hai là, lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực triển khai thực hiện dự án đầu tư. 

Góp ý quy định về thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất

Nghiên cứu Dự thảo Luật cho thấy, điểm b khoản 1 Điều 65  quy định điều kiện đấu giá QSDĐ đối với khu đất: “b) Không thuộc các trường hợp Nhà nước giao đất, cho thuê đất quy định tại Điều 63 và Điều 64 của Luật này”, mà Điều 64 quy định về đấu thầu dự án có sử dụng đất. 

Trên thực tế, một khu đất có đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc 1/2000, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể lựa chọn hoặc đấu giá QSDĐ, hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất, như trường hợp 4 lô đất Thủ Thiêm đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 thì thực hiện đấu giá hoặc thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư đều phù hợp. Do vậy, đề nghị hoàn thiện điểm b khoản 1 Điều 65 Dự thảo Luật như sau: “b) Không thuộc các trường hợp Nhà nước giao đất, cho thuê đất quy định tại Điều 63 của Luật này”.

Một vấn đề khác là đề nghị bổ sung quy định về trách nhiệm của UBND cấp tỉnh lựa chọn áp dụng hình thức đấu giá QSDĐ để thực hiện dự án đầu tư tại điểm c (mới) khoản 4 Điều 65 Dự thảo Luật.

Khoản 1 Điều 40 Luật Đấu giá tài sản 2016 quy định:“1. Tổ chức đấu giá tài sản thỏa thuận với người có tài sản đấu giá lựa chọn một trong các hình thức sau đây để tiến hành cuộc đấu giá: a) Đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại cuộc đấu giá; b) Đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá; c) Đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp; d) Đấu giá trực tuyến”. Tuy nhiên, không quy định lựa chọn áp dụng hình thức đấu giá phù hợp với các trường hợp đấu giá QSDĐ, mà qua 4 cuộc đấu giá 4 lô đất Thủ Thiêm để chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất cho thấy bất cập của việc áp dụng hình thức đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại cuộc đấu giá là không phù hợp.

Thực tế cho thấy có 2 trường hợp đấu giá QSDĐ: Một là, đấu giá từng nền nhà, căn nhà, căn hộ để chọn người mua có giá cao nhất thì có thể áp dụng hình thức đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại cuộc đấu giá hoặc hình thức đấu thầu qua mạng. Hai là, đấu giá khu đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thì cần quy định phải áp dụng hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá hoặc hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp thì mới phù hợp.

Hiệp hội đề nghị hoàn thiện điểm c (mới) khoản 4 Điều 65 Dự thảo Luật về trách nhiệm của UBND cấp tỉnh lựa chọn áp dụng hình thức đấu giá QSDĐ phù hợp, như sau:“c (mới) Lựa chọn hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá hoặc đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp đối với trường hợp đấu giá QSDĐ để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất”.

Đồng thời, đề nghị Dự thảo Luật sửa đổi đồng bộ, bổ sung điểm đ (mới) khoản 1 Điều 40 Luật Đấu giá tài sản 2016, như sau: “đ (mới) UBND cấp tỉnh lựa chọn hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá hoặc đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp đối với trường hợp đấu giá QSDĐ để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất”.

Đối với trường hợp đấu giá từng nền nhà, căn nhà, căn hộ để chọn người mua có giá cao nhất thì có thể áp dụng hình thức đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại cuộc đấu giá hoặc hình thức đấu thầu qua mạng theo quy định của Luật Đấu giá tài sản 2016.

Lê Hoàng Châu

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh